บทคัดย่อ
เรื่องที่รายงาน รายงานการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนวัดทุ่งแย้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ผู้รายงาน นายศรีภิรมย์ ปาลรังษี ครูชำนาญการโรงเรียนวัดทุ่งแย้ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการประเมินคุณภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผู้เชี่ยวชาญ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนวัดทุ่งแย้ อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินโครงสร้างคู่มือการจัดกิจกรรม แบบประเมินคุณภาพคู่มือการจัดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ใช้รูปแบบการทดลองแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนและหลัง (One Group Pre-test Post-test Design)
ผลการศึกษาพบว่า
คู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.76/81.74 คู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคุณภาพในระดับมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพส่วนบุคคล ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น