ครู

ครู

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 3


กิจกรรม  การตรวจฟันและเหงือกด้วยตนเอง

วัตถุประสงค์

1.  มีความรู้ความเข้าใจสามารถอธิบายวิธีตรวจฟันและเหงือกด้วยตัวเองได้
2   ตรวจฟันและเหงือกด้วยตัวเองได้
3.  บันทึกผลการตรวจได้ถูกต้อง

เนื้อหาสาระ

การตรวจเหงือกและฟันด้วยตัวเอง
-                    การตรวจฟันหน้าบนและล่าง
-                    การตรวจฟันด้านข้างแก้ม
-                    การตรวจฟันล่างด้านใน
-                    การตรวจด้านเพดานและด้านบดเคี้ยว
-                    การตรวจเหงือก

กิจกรรมการเรียนรู้

1.                   ให้นักเรียนร่วมกันร้องเพลง ฟัน
2.  ให้นักเรียนช่วยกันสรุปความหมายของเพลง เนื้อหาเพลงให้ประโยชน์อะไรแก่เราบ้าง
3.  ให้นักเรียนช่วยกันทบทวนถึงวิธีการตรวจสุขภาพปากของผู้อื่นว่าทำอย่างไรบ้าง โดยให้นักเรียนออกมาสาธิต  และทบทวนการบันทึกผล
4.  ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นในเรื่องความจำเป็นที่ต้องตรวจ 
        สุขภาพเหงือกและฟันด้วยตนเอง
5.  แบ่งกลุ่มนักเรียน ให้แต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ เรื่อง การตรวจเหงือกและฟันด้วยตัวเอง และให้ปฏิบัติดังต่อไปนี้
-   ศึกษาใบความรู้ให้เข้าใจ
-  ฝึกปฏิบัติการตรวจตามใบความรู้กำหนด
-  ฝึกบันทึกผลการตรวจ
-  ส่งตัวแทนออกสาธิตการตรวจหน้าชั้นเรียน
6.  ครูคอยแนะนำ ปรับปรุง แก้ไขให้การตรวจถูกต้อง เหมาะสม รวมทั้งการ    บันทึกข้อมูล
            7.  ร่วมกันสรุปผลการตรวจ และการนำผลการตรวจไปใช้ประโยชน์


สื่อและแหล่งเรียนรู้

1.             กระจกเงา
2.             ใบความรู้
3.             แบบบันทึกผลการตรวจ

วิธีการวัดและประเมินผล

1.             การสังเกตพฤติกรรม
การร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็น
การทำงานเป็นกลุ่ม
การปฏิบัติหน้าที่ การสาธิต
2.             การตรวจผลงาน
ตรวจแบบบันทึกผลการตรวจฟัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น