กิจกรรมที่ 2.1
กิจกรรม สร้างความตระหนักในเรื่องสุขภาพในช่องปาก “ ฟันของเรา ”
วัตถุประสงค์
1. อธิบายถึงหน้าที่ของฟันแต่ละชนิดได้
2. อธิบายประโยชน์ของการใช้ฟันที่ถูกหน้าที่ได้
3. เลือกใช้ฟันเคี้ยวอาหารถูกหน้าที่ของฟันแต่ละชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เนื้อหาสาระ
ความรู้เรื่องฟัน
ชนิดของฟัน
หน้าที่ของฟัน
กิจกรรมการเรียนรู้
เชิญวิทยากรภายนอก อันได้แก่ คณะทันตแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชมาให้ความรู้แก่นักเรียน ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติ
โดยใช้กิจกรรมดังนี้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
2. ร่วมสนทนาถึงธรรมชาติของฟันคนเรามี 2 ชุด คือฟันน้ำนมและฟันแท้ โดยนำโมเดลฟัน ฟันปลอม และฟันจริง ให้นักเรียนดู
3. นักเรียนวิเคราะห์ว่าฟันที่ให้ดูมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร เช่น ลักษณะรากของฟัน ความคมของฟัน ความแหลมของฟัน หน้าตัดของฟัน แล้วให้แยกฟันออกเป็นพวก ๆ
ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้
4. แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มให้แต่ละกลุ่มศึกษาใบความรู้ดังนี้
กลุ่มที่ 1 ศึกษาใบความรู้ เรื่อง ฟันตัด
กลุ่มที่ 2 ศึกษาใบความรู้ เรื่อง ฟันเขี้ยว
กลุ่มที่ 3 ศึกษาใบความรู้ เรื่อง ฟันกรามกรามน้อย
กลุ่มที่ 4 ศึกษาใบความรู้ เรื่อง ฟันกราม
5. ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนอภิปรายในหัวข้อ
- รูปร่างลักษณะ
- จำนวน /ตำแหน่งที่อยู่
- ความแตกต่างระหว่างฟันแท้กับฟันน้ำนม
- การใช้ประโยชน์ / หน้าที่
- การดูแลรักษา
โดยใช้ภาพ โมเดล ของจริงประกอบการอภิปราย โดยวิทยากรคอยให้คำแนะ
นำและเสริมในส่วนที่นักเรียนอภิปรายไม่ชัดเจนหรือขาดตกบกพร่อง
6. ให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อน ให้เพื่อนอ้าปาก และบอกชื่อฟันแต่ละแบบว่า เพื่อนมีกี่ซี่
ขั้นสรุป
7. ครู วิทยากร นักเรียนร่วมกันสรุปถึงลักษณะของฟันว่า มี 4 ประเภทได้แก่ ฟันตัด ฟันเขียว ฟันกรามน้อย ฟันกราม แต่ละประเภทมีหน้าที่ต่างกันไป ควรใช้ฟันในการเคี้ยวอาหารให้ถูกวิธี
8. นักเรียนสร้างองค์ความรู้จากการอภิปรายกลุ่ม โดย จัดทำผังความคิด พร้อมทั้งตกแต่งให้สวยงาม
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1. ภาพฟัน
2. โมเดลฟัน
3. ใบความรู้เรื่อง ฟัน
4. ฟันปลอม
5. ฟันจริง
วิธีการวัดผลประเมินผล
การสังเกต
- การเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน
- การทำงานกลุ่ม
- การร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็น
การตรวจผลงาน
- การทำผังความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น